Triển lãm MIỀN TÂY BẮC

Ngày đăng: 05/05/2018 Lượt xem: 173
Mặc định Cỡ chữ

Triển lãm MIỀN TÂY BẮC 

Lê Kinh Tài, Nguyễn Quang Vinh, Lê Minh Đức, Chu Văn, Bùi Văn Tuất
Khai mạc: 17h ngày 05.05.2018

Thời gian triển lãm: 05.05.2018 – 03.06.2018


Đây là kết quả của trại sáng tác do Vicas Art Studio tổ chức, lấy cảm hứng từ thiên nhiên và con người vùng Tây Bắc Viêt Nam. 5 họa sỹ tài năng, mỗi người có một cảm nhận riêng và phong cách hội họa riêng, đã tạo nên 24 tác phẩm cho triển lãm MIỀN TÂY BẮC.

1. LÊ KINH TÀI, nghệ sỹ đương đại thành danh bậc nhất Việt Nam, người vừa được chuyên san Lịch sử nghệ thuật thế giới của Pháp, HISTOIRE DE L’ART, dành riêng cho một số để giới thiệu về nghệ thuật của anh, là người khởi xướng trại sáng tác này. Mỗi một năm, anh rời xưởng đi vẽ phong cảnh thiên nhiên chỉ một lần duy nhất và đây cũng là lần đầu tiên anh ấy vẽ phong cảnh miền núi phía bắc. Với anh ấy, cảm xúc miền Tây Bắc rất mới lạ và bằng lối vẽ rất riêng của mình, anh ấy đã đem đến cho người xem một sự lạ hóa: Sắc màu và nhịp điệu Tây Bắc trong tranh anh không dịu êm, mênh mang, toàn cảnh, mà rực rỡ, đối chọi và cận cảnh (những hòn đá thay vì những dãy núi cao và con đường uốn lượn, những cuộn mây trắng xoay tròn thay vì bầu trời xanh yên ả...

2. NGUYỄN QUANG VINH, là họa sỹ được đào tạo bài bản ở Liên Xô (cũ), hiện là giảng viên khoa hội họa đại học mỹ thuật TP. HCM. Là họa sỹ rất giỏi về lối vẽ hiện thực- biểu hiện, nhưng kỳ đi thực tế này anh lại thể hiện sự đa dạng của mình ở rất nhiều lối vẽ: Ấntượng (như tác phẩm “Đường lên Tây Bắc 1&2”), Dã thú (như “Rừng xanh núi đỏ”) và biểu hiện (như “Ngôi nhà trắng”, “Ngôi nhà đỏ”). Chính sự biến hóa ấy đã làm cho “miền Tây Bắc” của anh ấy trở nên kỳ bí, hấp dẫn và rất mới.

3. LÊ MINH ĐỨC, là họa sỹ có xu hướng đi theo chủ nghĩa biểu hiện mới (Neo- expressionism). Anh ấy thường vẽ những gì mình cảm thấy, những gì anh ấy nhìn thấy chỉ là cái gây cảm hứng về màu sắc mà thôi. Có thể nói rằng đây là lối vẽ trọng màu/ nhẹ hình, vì thế đôi khi có người lầm tưởng răng anh ấy vẽ trừu tượng. Với Đức, vẽ chính là cuộc chơi màu: Màu này chồng màu kia để tạo hiệu quả thị giác cao, mảng màu này kéo theo mảng màu khác ngẫy nhiên, bất chợt- một trò chơi cuốn hút, liên miên, không ngơi tay. 

4. CHU VĂN, là họa sỹ sử dụng bay rất điêu luyện và đầy cảm xúc. 5 bức tranh của anh trong triển lãm này đều được tạo nên bằng những mảng màu được đặt chuẩn xác và tinh tế mà không phải dùng bất cứ đường nét nào. Lối vẽ này rất gần với lối vẽ trừu tượng, nhưng Chu Văn không vẽ trừu tượng mà anh vẽ hiện thực theo lối biểu hiện: Cứ theo những lớp màu chồng lên nhau, một phong cảnh thiên nhiên bình dị nhưng rất lãng mạn miền Tây Bắc lại từ từ hiện lên: Khi là những bụi tre ven sông, khi là con đường về bản, khi là nắng trên mặt ao, khi là một trận mưa rừng...

5. BÙI VĂN TUẤT, là họa sỹ có biệt tài vẽ chân dung những cô bé gái người thiểu số ở Việt Nam. Anh có nhiều chuyến điền dã ở Mộc Châu, khá thân thiết với bà con ở bản mà nhóm họa sỹ đến thăm quan. Vì thế những tác phẩm của anh lần này- những chân dung- đã được anh trực họa rất nhanh và rất đúng thần thái của những trẻ em dân tộc thiểu số. Khác hẳn với những tác phẩm theo xu hướng hiện thực được vẽ trong studio, những tác phẩm lần này của Bùi Văn Tuất nghiêng về chủ nghĩa biểu hiện hơn. 

5 họa sỹ giỏi với 5 sắc thái đã tạo nên sự phong phú, mới mẻ cho một triển lãm về một chủ đề đã cũ.

VICAS ART STUDIO

 

MỘT SỐ TRANH TRONG TRIỂN LÃM

Le Kinh Tai, Go West, Oil on canvas, 120 x 100 cm, 2018

Le Kinh Tai, Road to Luong Son village, Oil on canvas, 120 x100cm, 2018

Chu Van

Bui Van Tuat, Portrait no1, Oil on canvas, 120 x100cm, 2018

Bui Van Tuat, Sunshine, Oil on canvas, 120 x100cm, 2018

Le Minh Duc, Missing the city when living in the forest, Oil on canvas, 120 x100cm, 2018


 

Cao Trung Vinh

Bình luận